NHỮNG #LỢI_ÍCH KHI CHO TRẺ #HỌC_TIẾNG_ANH SỚM VÀ #O4 QUAN ĐIỂM #SAI_LẦM TRONG VIỆC #HỌC TIẾNG ANH #CỦA_TRẺ

NHỮNG #LỢI_ÍCH KHI CHO TRẺ #HỌC_TIẾNG_ANH SỚM VÀ #O4 QUAN ĐIỂM #SAI_LẦM TRONG VIỆC #HỌC TIẾNG ANH #CỦA_TRẺ

I/ Những lợi ích khi cho trẻ học tiếng anh từ sớm

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, tuổi càng nhỏ, khả năng tiếp thu ngôn ngữ của các em càng tốt, có thể bắt đầu ngay từ 0-6 tuổi.Vậy cho trẻ tiếp cận tiếng Anh từ độ tuổi này sẽ đem lại những lợi ích như thế nào?

Lợi ích đầu tiên: Việc bắt đầu học tiếng Anh sớm sẽ giúp cho trẻ có khả năng hấp thụ ngôn ngữ một cách tự nhiên thay vì học một cách có ý thức như những đứa trẻ lớn hay người lớn vẫn thường làm. Điều này làm cho trẻ cảm thấy thoải mái khi tham gia các lớp học ngôn ngữ, tiếng Anh sẽ có khả năng đến với trẻ một cách tự nhiên giống như ngôn ngữ mẹ đẻ.

Lợi ích thứ hai: Nếu trẻ có điều kiện được tiếp xúc với mội trường Anh ngữ ngay từ nhỏ có thể thông qua việc xem hoạt hình, nghe những câu chuyện cổ tích bằng tiếng Anh hằng ngày từ cha mẹ hay được được học trong một môi trường giao tiếp với giáo viên sẽ giúp cho trẻ có được cách phát âm chuẩn tự nhiên ngay từ đầu.Vì ở độ tuổi này bé thường thích được học nói, thích thú khi được làm quen với những âm điệu ngôn ngữ mới, sẽ không khó khi dạy trẻ cách phát âm

Lợi ích thứ ba: Khi trẻ được học một ngôn ngữ thông qua sự kết hợp giữa việc học với những trò chơi bổ ích sẽ tạo cảm giác thích thú cho trẻ.Trẻ sẽ không cảm thấy nhàm chán khi “vừa được chơi vừa được học cùng bạn bè”, được giao tiếp và nói chuyện với các thầy cỗ. Những hoạt động này sẽ giúp cho trẻ sớm tự tin, bạo dạn hơn khi giáo tiếp với người khác và tham gia các hoạt động xã hội sau này. Đó thực sự là kỹ năng lớn nhất sẽ đồng hành cùng với trẻ cho đến suốt cuộc đời

Theo tiến sĩ Walter : “Phương pháp hiệu quả nhất là đưa trẻ vào một môi trường vừa học vừa chơi bằng tiếng Anh thông qua những bài giảng kết hợp với những hoạt động, trò chơi thú vị được giảng dạy bởi các giáo viên giỏi”.Nhiều bậc phụ huynh cho rằng trẻ học viết, học ngữ pháp rồi mới bắt đầu học nghe và nói sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.Tuy nhiên, đây là cách học truyền thống đi ngược lại với trình tự học một sinh ngữ.Học theo trình tự: “Nghe-Nói- Đọc- Viết” cùng với sự rèn luyện liên tục theo một quá trình mới là cách học ngôn ngữ hiệu quả nhất.

II/ Bốn quan điểm sai lầm trong việc học tiếng Anh của trẻ

1. Trẻ học tiếng Anh quá sớm có thể dẫn đến rối loạn ngôn ngữ

Trong não bộ chúng ta, đa số vùng ngôn ngữ nằm chủ yếu trên bán cầu não trái. Não bộ được cấu tạo theo cách, tất cả những người bình thường, dù là ở nước nào, đều có khả năng học được nhiều ngoại ngữ, kể cả học cùng lúc. Dù là trẻ sơ sinh, các em cũng đã có khả năng đó và học ngôn ngữ theo cách nghe, quan sát, tiếp nhận và nhớ ngôn ngữ. Các bà mẹ chính là những người tác động lớn nhất tới trẻ trong quá trình trẻ nói thứ tiếng đầu tiên của mình. Trẻ tiếp xúc với tiếng mẹ đẻ hàng ngày, từ việc nghe, nói chuyện với ông bà, cha mẹ, giao tiếp với những người xung quanh, xem tivi, nghe radio… Do vậy, tiếng mẹ đẻ đã chiếm một vùng khá lớn trong não của trẻ. Và điều kỳ diệu là trẻ nhỏ vẫn đang vận dụng những chiến lược học ngôn ngữ có tính bẩm sinh của riêng các em vào việc tiếp nhận tiếng mẹ đẻ và sẽ sớm nhận thấy rằng, các em cũng có thể áp dụng những chiến lược này vào việc học tiếng Anh.

Tiến sĩ Elaine Schneider, chuyên gia hàng đầu về nghiên cứu tâm lý trẻ em tại Đại học Nova Southeastern University (Mỹ,) cho biết cần phải phân biệt rạch ròi giữa rối loạn ngôn ngữ và sự nhầm lẫn trong sử dụng ngôn ngữ. Khi một đứa trẻ đang học hai ngôn ngữ, chúng có thể dùng lẫn lộn. Ví dụ khi đang nói tiếng Việt, trẻ có thể pha lẫn tiếng Anh vì có thể cách mà bố mẹ, thầy cô dạy tiếng Anh cho trẻ hấp dẫn hơn tiếng mẹ đẻ khiến trẻ nhớ đến từ ngữ đó trước. Đây là điều hoàn toàn bình thường, không có gì là rối loạn. Tuy nhiên, bố mẹ cũng nên khuyến khích trẻ giảm dần sự pha trộn này, nhưng không có gì là báo động.

Thêm vào đó, những nghiên cứu khoa học của các giáo sư tại Đại học Washington (Mỹ) đã chứng minh rằng, trẻ học ngôn ngữ thứ hai sớm không những có khả năng phát âm chuẩn xác mà còn có khả năng tập trung chú ý tốt hơn, phát triển khả năng quan sát và phân tích, từ đó tư duy của trẻ cũng được phát triển.

2. Trẻ cứ học tiếng Anh sớm là giỏi

Theo nhiều nghiên cứu, trẻ càng được tiếp xúc với tiếng Anh sớm thì khả năng nắm bắt ngôn ngữ càng tốt vì càng nhỏ tuổi, trẻ càng ít bị lệ thuộc và chi phối bởi các cách giải thích ngữ pháp và sự tư duy về ngôn ngữ đã được định hình. Tuy nhiên, không phải trẻ cứ học sớm là giỏi! Các bậc phụ huynh cần nhớ là hiệu quả của việc học tiếng Anh còn phụ thuộc rất lớn vào tần suất tiếp xúc và môi trường tiếng Anh xung quanh trẻ.

3. Cha mẹ không thạo ngoại ngữ thì không thể giúp con học tiếng Anh

Với quan điểm này, các vị phụ huynh đã vô tình làm giảm vai trò quan trọng của mình.

Hiện nay có rất nhiều website, công cụ học tiếng Anh trực tuyến có chức năng tự động chấm điểm, sửa và tổng hợp lỗi sai với mục đích giúp các em nhớ lâu, hiểu nhanh. Vì vậy, các bậc cha mẹ không thạo tiếng Anh cũng có thể nắm được tình hình của con bằng các công cụ trên để rồi giúp con tập trung học hành. Phụ huynh muốn con giỏi tiếng Anh nên tạo nhiều cơ hội để con được tiếp xúc với tiếng Anh hàng ngày như nghe nhạc, xem phim có phụ đề tiếng Việt, chơi các trò chơi…

1
Bạn cần hỗ trợ?